ถ้าทำให้ รถไฟฟ้าสายสีส้ม เฟสแรก มีนบุรี - รฟม. กลับไปใช้สถานีศูนย์วัฒนธรรมได้จะดีกว่าไหม …
เกริ่นนำ...
ในกระทู้นี้ จะไม่กล่าวถึง สาเหตุหรือเหตุผล ที่ทำให้สายสีส้มเปลี่ยนมาใช้เส้นทางพระราม 9 แต่จะพูดถึงการแก้ปัญหาในส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
และอยากรบกวนเพื่อนๆพี่ๆน้าๆลุงๆป้าๆ ไม่กล่าวถึงสาเหตุหรือเหตุผลด้วยนะครับ เพื่อให้กระทู้นี้ มีอายุยืนยาว … ขอบคุณครับ
เข้าเรื่อง...
ด้วยสาเหตุบางประการ ที่ทำให้สายสีส้ม ต้องเปลี่ยนมาใช้แนวถนนพระราม 9 เพื่อเชื่อมกับ สถานีรฟม. โดยใช้สถานีพระราม 9 เป็นสถานีเปลี่ยนถ่าย เพื่อเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน แต่… ปัญหาอยู่ที่สถานีพระราม 9 ของสายสีน้ำเงินนั้น ไม่ได้ถูกออกแบบและเตรียมการให้รองรับการเปลี่ยนถ่ายของผดส. หรือแปลง่ายๆว่า มันใหญ่ไม่พอนั้นเอง
ด้วยเหตุนี้เลยคิดว่า... ถ้าสามารถกลับไปใช้สถานีศูนย์วัฒนธรรมได้นั้นจะไม่ดีกว่าหรอ ???
โดยการกลับไปใช้สถานีศูนย์วัฒนธรรมนั้น จำเป็นต้องแบ่งสายสีส้มออกเป็น 2 ส่วน โดยให้เข้าใจง่ายๆว่า ฝั่งตะวันออก และ ตะวันตก โดยมีศูนย์กลางอยู่สถานีศูนย์วัฒนธรรม เพื่อใช้เป็นสถานีหลักของสายสีส้มทั้งสองฝั่ง และใช้เชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน ตามแบบที่ออกแบบรองรับไว้
ในการแบ่งเป็น 2 ฝั่ง นั้นก็พอดิบพอดีกับการที่รฟม.แบ่งสายสีส้มเป็น 2 เฟส คือเฟสแรก มีนบุรี - รฟม. โดยตรงนี้มีข้อมูลต่างๆพร้อมสร้างอยู่แล้ว และถ้าขยายไปถึงสถานีศูนย์วัฒนธรรมนั้นก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะข้อแนวเส้นเดิมก็ผ่านศูนย์วัฒนธรรม ใช่ม่ะ เพราะฉะนั้นถ้าจะต่อไปจนถึงสถานีศูนย์วัฒนธรรมไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก
และเฟสสอง จากพระราม 9 ไปยังตลิ่งชัน ส่วนนี้เข้าใจว่ายังมีบางช่วงที่ยังไม่ 100% อยู่ ซึ่งเราจะไม่พูดถึง แต่จะพูดถึงเฉพาะการเชื่อมต่อระหว่างสถานีพระราม 9 กับ สถานีศูนย์วัฒนธรรม
.
.
.
ถ้าทำให้ รถไฟฟ้าสายสีส้ม เฟสแรก มีนบุรี - รฟม. กลับไปใช้สถานีศูนย์วัฒนธรรมได้จะดีกว่าไหม ...
เกริ่นนำ...
ในกระทู้นี้ จะไม่กล่าวถึง สาเหตุหรือเหตุผล ที่ทำให้สายสีส้มเปลี่ยนมาใช้เส้นทางพระราม 9 แต่จะพูดถึงการแก้ปัญหาในส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
และอยากรบกวนเพื่อนๆพี่ๆน้าๆลุงๆป้าๆ ไม่กล่าวถึงสาเหตุหรือเหตุผลด้วยนะครับ เพื่อให้กระทู้นี้ มีอายุยืนยาว … ขอบคุณครับ
เข้าเรื่อง...
ด้วยสาเหตุบางประการ ที่ทำให้สายสีส้ม ต้องเปลี่ยนมาใช้แนวถนนพระราม 9 เพื่อเชื่อมกับ สถานีรฟม. โดยใช้สถานีพระราม 9 เป็นสถานีเปลี่ยนถ่าย เพื่อเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน แต่… ปัญหาอยู่ที่สถานีพระราม 9 ของสายสีน้ำเงินนั้น ไม่ได้ถูกออกแบบและเตรียมการให้รองรับการเปลี่ยนถ่ายของผดส. หรือแปลง่ายๆว่า มันใหญ่ไม่พอนั้นเอง
ด้วยเหตุนี้เลยคิดว่า... ถ้าสามารถกลับไปใช้สถานีศูนย์วัฒนธรรมได้นั้นจะไม่ดีกว่าหรอ ???
โดยการกลับไปใช้สถานีศูนย์วัฒนธรรมนั้น จำเป็นต้องแบ่งสายสีส้มออกเป็น 2 ส่วน โดยให้เข้าใจง่ายๆว่า ฝั่งตะวันออก และ ตะวันตก โดยมีศูนย์กลางอยู่สถานีศูนย์วัฒนธรรม เพื่อใช้เป็นสถานีหลักของสายสีส้มทั้งสองฝั่ง และใช้เชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน ตามแบบที่ออกแบบรองรับไว้
ในการแบ่งเป็น 2 ฝั่ง นั้นก็พอดิบพอดีกับการที่รฟม.แบ่งสายสีส้มเป็น 2 เฟส คือเฟสแรก มีนบุรี - รฟม. โดยตรงนี้มีข้อมูลต่างๆพร้อมสร้างอยู่แล้ว และถ้าขยายไปถึงสถานีศูนย์วัฒนธรรมนั้นก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะข้อแนวเส้นเดิมก็ผ่านศูนย์วัฒนธรรม ใช่ม่ะ เพราะฉะนั้นถ้าจะต่อไปจนถึงสถานีศูนย์วัฒนธรรมไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก
และเฟสสอง จากพระราม 9 ไปยังตลิ่งชัน ส่วนนี้เข้าใจว่ายังมีบางช่วงที่ยังไม่ 100% อยู่ ซึ่งเราจะไม่พูดถึง แต่จะพูดถึงเฉพาะการเชื่อมต่อระหว่างสถานีพระราม 9 กับ สถานีศูนย์วัฒนธรรม
.
.
.